Advertisement

Author Topic: I'm sure Asian FRAUD's "negative" behaviors didn't help Crypto stocks much  (Read 847 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Online theking

  • Elite Poster
  • *****
  • Posts: 59089
  • Respect: +1322
    • View Profile
 ???:

Man gets prison time after feds discover $3.4 billion in stolen Bitcoin hidden inside a Cheetos popcorn tin and underground safe

A man who stored billions of dollars worth of stolen crypto-currency in an underground safe — and a Cheetos popcorn tin — was sentenced Friday to a year and a day in prison.

According to federal prosecutors, James Zhong, 32, stole more than 50,000 Bitcoin from Silk Road, a marketplace on the so-called "dark web" where users can buy anything from pornography to illicit drugs. Its founder, Ross Ulbricht, was sentenced in 2015 to life in prison without the possibility of parole after he was convicted of drug trafficking, money laundering, and hacking, among other charges.

Zhong was able to steal from the marketplace by creating multiple accounts and tricking Silk Road into releasing the Bitcoin to his accounts; per the Department of Justice. He never actually purchased or sold anything on the website, according to a DOJ statement.

"Back in 2012, James Zhong committed wire fraud by stealing 50,000 Bitcoin from Silk Road, and for the next 10 years, he managed to conceal what he had done and how he obtained his fortune," US Attorney Damian Williams said in the statement.


But in November 2021, US authorities obtained a search warrant to search his home in Gainesville, Georgia. There investigators recovered more than 50,000 Bitcoin, split between "an underground floor safe and on a single-board computer that was submerged under blankets in a popcorn tin stored in a bathroom closet." Authorities also recovered at Zhong's home more than $660,000 in cash, as well as silver and gold bars.

At the time the Bitcoin was seized, it was valued at $3.4 billion and today is still worth more than $1.5 billion, according to the DOJ.

A photo shared by the department shows that the crypto tin originally contained Cheetos-brand popcorn in both Flamin' Hot and Cheddar flavors. According to media reports, the tin and its promise of "2 favorites together" was available exclusively at Walmart during the 2020 holiday season.



Like this post: 0

Adverstisement

Online theking

  • Elite Poster
  • *****
  • Posts: 59089
  • Respect: +1322
    • View Profile
"NO MONEY, NO HONEY"...




Like this post: 0

Online theking

  • Elite Poster
  • *****
  • Posts: 59089
  • Respect: +1322
    • View Profile
BTW, here's the Viet version:

Quote
Gần một thập kỷ phá vụ trộm Bitcoin 3,3 tỷ USD
James Zhong đánh cắp thành công 50.676 Bitcoin trên Silk Road vào tháng 12/2012 và vừa bị kết án một năm tù ngày 14/4.

"Tôi vô t́nh nhấn đúp vào nút Rút tiền và sốc khi phát hiện ḿnh nhận được gấp đôi số Bitcoin cần rút", Zhong, khi đó 22 tuổi và là sinh viên năm cuối chuyên ngành khoa học máy tính tại Đại học Georgia, kể với WSJ tuần này trong tù.

Zhong thường lên Silk Road, một dark web chuyên bán sản phẩm phi pháp, để mua ma túy và thanh toán bằng Bitcoin. Sau khi phát hiện lỗi, Zhong lập tức tạo 9 tài khoản mới trên Silk Road, chứa từ 200 đến 2.000 Bitcoin rồi thực hiện hơn 140 giao dịch liên tiếp, đánh lừa hệ thống xử lư rút tiền của website này. Người này nhận về 50.000 Bitcoin, trị giá 600.000 USD khi đó.

Silk Road, được mở ra năm 2011, đă bị Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đóng cửa năm 2013. Zhong không bị cơ quan pháp luật để ư do các vấn đề liên quan đến blockchain và Bitcoin c̣n mới mẻ. Người này sau đó đă chuyển số Bitcoin đánh cắp được sang các ví khác nhau. Đến 2021, khi thị trường tiền số bùng nổ, khối tài sản này ước tính hơn 3,3 tỷ USD.

"Suốt gần 10 năm, số Bitcoin này vẫn không rơ tung tích và dần biến thành một bí ẩn trị giá 3,3 tỷ USD", Damian Williams, lănh đạo Bộ Tư pháp Mỹ, cho biết trong thông cáo cuối năm 2022.

Dù có hàng tỷ USD, Zhang vẫn sống trong một ngôi nhà khiêm tốn ở Athens, thường mặc quần đùi, áo phông. Tài sản có giá trị nhất là một căn nhà nhỏ bên hồ Gainesville, một xe thể thao Lamborghini và một chiếc Tesla, tổng trị giá 150.000 USD.

Với vẻ ngoài không quá hào nhoáng, Zhong không nghĩ rằng ḿnh sẽ bị bắt. Tháng 11/2021, các đặc vụ liên bang ập đến, khám xét và phát hiện khóa bảo mật chứa ví Bitcoin giấu trong két sắt ở tầng hầm và trong một hộp bỏng ngô trong pḥng tắm.

Cuối 2022, Zhong thừa nhận hành vi lừa đảo. Hơn 50.000 Bitcoin là vụ thu giữ lớn thứ hai của DOJ, sau 3,6 tỷ USD tiền số liên quan đến vụ tấn công sàn giao dịch Bitfinex năm 2016.

Ngày 14/4, Zhong bị ṭa án liên bang New York kết án và phải ngồi tù một năm một ngày. Dù số tiền khổng lồ, người này được khoan hồng v́ "t́nh huống thực sự đặc biệt" trong vụ án. Zhong vẫn phải đi tù v́ che đậy hành vi trộm cắp trong gần một thập kỷ. Thẩm phán Paul Gardephe nói ông cũng muốn răn đe tội phạm mạng. "Nạn nhân trong vụ này là một doanh nghiệp tội phạm, nhưng nạn nhân ngày mai có thể là một doanh nghiệp hợp pháp", ông cho hay.

Advertisement

Vụ án của James Zhong là điển h́nh về cách chính quyền Mỹ "xuyên thủng bức màn blockchain" dù mọi giao dịch trên công nghệ này được thực hiện ẩn danh. Nó cũng mở ra các cách thức điều tra mới nhằm vào kẻ khủng bố, buôn bán ma túy, rửa tiền và tội phạm mạng.

Gần một thập kỷ phá án

Cách đây 10 năm, blockchain là công nghệ mới mẻ. Tuy nhiên, các cơ quan thực thi pháp luật Mỹ đă làm việc với các công ty chuyên về trao đổi tiền số và phân tích blockchain, sau đó tổng hợp dữ liệu từ các cuộc điều tra trước đó để lập bản đồ luồng giao dịch tiền điện tử trên các mạng của tội phạm toàn cầu, gồm cả Silk Road.

Khoảng 5 năm sau khi đánh cắp Bitcoin trên Silk Road, Zhong gần như án binh bất động. Đến 2017, người này chi 16 triệu USD đầu tiên cho bản thân và bạn bè, nhưng chủ yếu là các bữa tiệc bí mật. Anh cũng tặng điện thoại chứa ví tiền số, mỗi ví 50 Bitcoin, cho người khác. Lúc cao điểm, số token này trị giá hơn ba triệu USD.

Nhưng Zhong phạm sai lầm lớn vào ngày 16/12/2020, theo hồ sơ ṭa án. Khi đó, anh vô t́nh liên kết ví từng dùng để chuyển Bitcoin trong vụ Silk Road với một ví hợp pháp khác. Ví hợp pháp này lại thường được sử dụng để chuyển tiền số lên một sàn giao dịch. Sau đó, cơ quan chức năng liên hệ sàn tiền số kể trên và lấy địa chỉ IP máy tính. Tháng 11/2021, Zhong bị bắt, 50.676 Bitcoin bị tịch thu. Cảnh sát c̣n thu thêm hơn 600.000 USD tiền mặt mà người này đang giữ.

Hộp bỏng ngô, bên trong có bo mạch chứa khóa bảo mật ví Bitcoin tại nhà Zhong. Ảnh: Ṭa án New York
Hộp bỏng ngô, bên trong có bo mạch chứa khóa bảo mật ví Bitcoin tại nhà Zhong. Ảnh: Ṭa án New York

Trong hai năm qua, Mỹ đă thu hơn 10 tỷ USD tiền số thông qua các vụ bắt giữ thành công, theo Sở Thuế vụ Mỹ (IRS). Tất cả đều là quá tŕnh kéo dài nhiều năm khi theo dơi ḍng tiền trên blockchain, thay v́ gửi trát hầu ṭa đến ngân hàng hoặc các tổ chức tài chính như cách thức làm việc trước đó.

Theo một người trong nhóm điều tra, một đặc trưng của blockchain đă được khai thác triệt để: mọi giao dịch được lưu trữ vĩnh viễn trong sổ cái blockchain và trên Internet, ai cũng có thể xem được. Với vụ trộm của Zhong, các giao dịch công khai đă được thu thập, sau đó được hăng phân tích Chainalysis lập bản đồ với hơn một tỷ địa chỉ ví. Thông tin này sau đó được phân tách thành các khoản nắm giữ hợp pháp và đáng ngờ, đồng thời xác định những sàn giao dịch nơi tiền điện tử được chuyển đổi thành tiền mặt.

"Thứ blockchain thực sự làm tốt nhất là khả năng lưu giữ bằng chứng một cách hoàn hảo", Jonathan Levin, người đồng sáng lập Chainalysis và là chuyên gia tiền số, nói.

Theo Matthew Price, cựu điều tra viên của IRS, kẻ đánh cắp tiền số giống như "kẻ cướp ngân hàng đi trong tuyết", tức mọi dấu chân đều bị ghi lại, khiến mọi nỗ lực biến tiền số thành tiền mặt của chúng sẽ bị phát giác. "Khi một tổ chức chính phủ công bố địa chỉ ví liên quan đến kẻ lừa đảo, sẽ không có sàn giao dịch tiền số hợp pháp nào muốn kết nối v́ sợ hậu quả pháp lư", Price giải thích.

Với kỹ thuật này, chính quyền Mỹ năm ngoái phá hàng loạt vụ án với thiệt hại hàng trăm triệu USD. Trong đó, nổi tiếng nhất là vụ tấn công ví Ronin của Sky Mavis - công ty đứng sau game NFT ăn khách Axie Infinity, và cầu nối Horizon Bridge của Harmony, thu về phần lớn trong tổng 720 triệu USD thiệt hại. Tháng 2, FBI tiếp tục công bố danh sách địa chỉ ví có liên quan đến vụ đánh cắp 100 triệu USD ở Horizon Bridge và ngăn hacker rút tiền mặt.

Ngoài ra, dựa trên kỹ thuật lần theo dấu vết blockchain, các nhà điều tra liên bang cũng đánh sập một website khiêu dâm trẻ em chuyên dùng tiền số để thanh toán. "Cách thức này khiến bọn tội phạm khó chuyển chiến lợi phẩm của ḿnh thành tiền mặt, từ đó khiến chúng nản ḷng", WSJ b́nh luận



Like this post: 0

 

Advertisements